วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

วิธีการเลือกซื้อ

เราว่า..มีน้อยคนที่จะเข้าใจของที่ซื้อจริงๆ นับตั้งแต่เตาน้ำมันหอม-น้ำมันหอมระเหย ว่าอะไรคืออะไรโดยเฉพาะ.. นั่นของปลอมหรือเปล่า!
วันนี้เลยเอาหลักการง่ายๆในการเลือกวื้อน้ำมันหอมระเหยที่เราใช้มาบอกเพื่อนๆ สำหรับเพื่อนๆที่ยังไม่เข้าใจเรื่องราวความสวยแบบอโรมาเธอราพีขอให้อ่านในหัวข้อ... ในบทความนี้จะแนะนำถึงการเลือกซื้อเท่านั้น เพื่อให้เพื่อนแน่ใจว่าได้น้ำมันหอมระเหยของจริงกลับไปใช้ที่บ้าน ไม่ใช่น้ำหอมหลอกขาย

1. ราคาเท่ากัน
ทุกขวด..เลี่ยงไว้ ไม่มีทางที่ราคาจะเท่ากันได้ทุกขวด น้ำมันหอมระเหยราคาขึ้นอยู่กับพืชที่เป็นวัตถุดิบและปัจจัยการผลิตหลายอย่างมาก ในขวด 10 ml มีราคาได้ตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักหมื่น! แล้วถ้าเจอ 3 ขวดร้อยก็..เหอๆๆ

2.
กลิ่นดอกไม้ไทย..ปลอม น้ำมันหอมระเหยจากดอกไม้ของไทยไม่มีผลิตเพื่อทำน้ำมันหอมระเหย ยกเว้น กระดังงา มะลิ กุหลาบ ลีลาวดี(ซึ่งก็แพงเอาการ)นอกนั้นส่วนใหญ่ของปลอมชัวร์

3.
ดูที่ฉลาก น้ำมันหอมระเหยที่ดีและเป็นของจริงที่ฉลากจะใช้คำว่า Essential oil ไม่ใช่ Fragran บางยี่ห้อจะบอกวิธีการสกัด ชื่อพืชที่นำมาสกัด ประเทศที่ผลิตด้วย

4.
ดมพิสูจน์ เวลาดมพิสูจน์ถ้าหอมหวลมากๆนั่นของปลอมแน่และหอมเพราะเป็นน้ำหอม..น้ำมันหอมระเหยของแท้จะหอมแบบธรรมชาติอารมณ์ออกแนวสปานั่นล่ะ(คิดตั้งนานว่าจะอธิบายยังไง55)

5.
น้ำมันหอมที่ควรซื้อ เนื่องจากประสิทธิภาพชั้นยอดและราคาไม่แพงเท่าที่เราเคยใช้ได้แก่ ลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ ส้ม เกรฟฟรุต มะกรูด ตะไคร้ เปปเปอร์มิ้น มะนาว แฝกหอม ยูคาลิปตัส ทีทรี เจอเรเนียม กระดังงา ทุกชนิดขนาด10ml มีราคาอยู่ในหลักร้อยบาท(อ่านสรรพคุณได้ในหัวข้อ..แนะนำน้ำมันหอมระเหย)

6.ขวดและฝาปิด
น้ำมันหอมระเหยจะไม่บรรจุอยู่ในขวดที่มีฝายางหลอดหยด เพราะน้ำมันหอมระเหยของจริงสามารถละลายยางได้ อาจทำให้ยางละลายปนเปื้อน จึงควรซื้อที่บรรจุอยู่ในขวดแก้วทึบแสงและมีจุกหยดที่เป็นพลาสติค

7.ถามคนขาย ยิงไปเลยว่าอันนี้ธรรมชาติหรือเปล่า เท่าที่เราเจอส่วนใหญ่ไม่โกหกหรอก(แต่จะมีคำอธิบายตามมา เพื่อขายของของเค้าก็เท่านั้นอะ)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น