วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

อโรมา..ความสวยที่มาคู่กับกลิ่นหอม


อโรมาเธอราพีก็คือ การใช้น้ำมันหอมระเหยในการปรนนิบัติดูแลร่างกายและจิตใจ โดยมีข้อแม้ว่า น้ำมันหอมระเหยนั้นต้องได้จากพืชพรรณธรรมชาติเท่านั้น จึงจะเป็นการทำอโรมาที่แท้จริง

น้ำมันหอมระเหยที่ไม่ใช่น้ำหอมนี้เรียกว่า เอสเซนเชี่ยนออย ได้จากน้ำมันจากส่วนต่างๆของดอกไม้ ต้นไม้ น้ำมันเอสเซนเชี่ยนออยนี้มีสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมาก ในอารยธรรมโบราณนำมาเป็นน้ำหอม ในยุคต่อมานำมาเป็นเครื่องประทินผิว ปัจจุบันมีการนำมาใช้ในสปาเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดี โดยจุดในเตาน้ำมันหอม และใช้ผสมในผลิตภัณฑ์สปาหลายชนิด ทั้งน้ำมันนวดบำรุง สครับขัดผิว

น้ำมันหอมของแท้มักได้มาอย่างยากลำบาก เริ่มตั้งแต่การเพาะปลูก-เก็บเกี่ยวพืชพรรณจำนวนมาก แล้วนำมาสกัดน้ำมันหอมออกทีละหยดซึ่งได้ก็น้ำมันหอมน้อยมาก เช่น หากเราต้องการน้ำมันหอมจากกุหลาบเพียง
1 ลิตร เราต้องใช้ดอกกุหลาบสดถึง 2 ตันนำมากลั่นด้วยไอน้ำเพื่อให้ได้น้ำมันหอมออกมาทีละหยดๆ

ความมหัศจรรย์ของน้ำมันหอมระเหยเป็นสิ่งที่ธรรมชาติมอบเป็นของขวัญแก่มนูษย์ น้ำมันหอมจากพืชแต่ละชนิด มีกลิ่นหอมและคุณค่าต่างกันออกไป บางชนิดช่วยประทินผิว ทำให้ผิวชุ่มชื่น ปรับสมดุลความมัน บางชนิดช่วยให้เราสงบลง มีสมาธิมากขึ้น บางชนิดช่วยให้รู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย บางชนิดช่วยให้นอนหลับสบาย น้ำมันหอมที่เราพบเห็นและนำมาใช้บ่อยเช่น ลาเวนเดอร์ โรสแมรี่ เปปเปอร์มิ้น กุหลาบ ไม้จันทร์ ซึ่งมีการนำมาใช้ในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งการสูดกลิ่นโดยตรง การผสมในเครื่องสำอางค์ โลชั่น การผสมลงในน้ำมันนวดผิวซึ่งมักเห็นได้ในร้านสปาที่มีคุณภาพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น