วันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

การผสมกลิ่นอโรมาด้วยตัวเอง

วามจริง..น้ำมันหอมระเหยที่ได้จากธรรมชาติ(Essential oil) สามารถผสมให้เข้ากันเพื่อสร้างสรรค์กลิ่นที่เราพึงพอใจได้เช่นเดียวกับน้ำหอมสมัยใหม่ วันนี้เรามีหลักการผสมกลิ่นแบบง่ายๆมาให้เพื่อนๆที่อยากลองผสมกลิ่นหอมๆไว้ใช้



-ลองดมกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยแต่ละตัวก่อน เพื่อให้เรารู้จักกลิ่นหอมแต่ละตัว-จัดประเภทของกลิ่นตามหลักการระเหยง่ายยากดังนี้
1.กลุ่ม top ระเหยง่ายที่สุด เราจะได้กลิ่นนี้มาก่อนจากการสูดดม ส่วนใหญ่เป็นกลิ่นที่ออกเย็น ซ่า แหลม เช่น ส้ม เปปเปอร์มินท์ ยูคาลิปตัส เมนทอล มะนาว มะกรูด
2.กลุ่ม middle ระเหยง่ายปานกลาง กลิ่นหอมหวาน ส่วนใหญ่เป็นกลิ่นดอกไม้ เช่น กุหลาบ มะลิ ลีลาวดี
3.กลุ่ม base ระเหยยากติดทนนาน กลิ่นออกทึมๆอึมครึม เช่นพวก แพทชูลี่ วนิลลา กระดังงา ชินนามอน



-ทดลองกลิ่นผสมง่ายๆก่อน เปิดฝาขวดกลิ่นที่ชอบสัก2-3ชนิดหยิบฝาขึ้นมา แล้วลองวนๆอยู่ตรงหน้าเราให้ห่างจมูกสัก 20 ซม. จากนั้นลองเปลี่ยนฝาขวดกลิ่นต่างๆสลับกันดู



-เมื่อได้กลิ่นที่ต้องการ ให้ลองหาสัดส่วนที่เราชอบ จากทดลองหยดผสมกัน โดยเราต้องหมีหลอดหยดและขวดทดลองน้ำหอมป็นเครื่องมือ

-ทดลองหยดกลิ่นลงไปทีละหยด จากน้ำมันหอมระเหยแต่ละขวดทีเลือกมาจากการดมฝา ถ้ายังไม่ใช่กลิ่นที่เราคิดไว้ให้เพิ่มบางกลิ่นที่คิดว่าอ่อนไปทีละหยด ทดลองดมใหม่ทุกครั้ง

-โดยมากกลิ่นที่หอมจะเป็นmiddle แต่ก็ราคาค่อนข้างสูง ในกลุ่มbase กลิ่นเดี่ยวจะไม่ค่อยหอม แต่เมื่อผสมน้อยๆกับกลิ่นในกลุ่มอื่นมันจะช่วยขับให้กลิ่นหอมหวานขึ้นได้ดีมาก

1 ความคิดเห็น:

Krungkao Thai Herb กล่าวว่า...

ขอบคุณครับ กำลังหัดผสมอยู่พอดี ไม่รู้จะทำได้ปะ

แสดงความคิดเห็น